Một trong những
yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của bạn chính là khả năng ngoại
ngữ. Hiện nay tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ toàn cầu. Nếu có thể giao tiếp tiếng
Anh hiệu quả chắc chắn sẽ mở ra nhiều cơ hội trong nghề nghiệp và kinh doanh. Bên
cạnh sử dụng tài liệu ôn tập và sách giao tiếp tiếng Anh, đừng quên 4 yếu tố dưới
đây.
1. Cải thiện ngôn ngữ cơ thể
Để giao tiếp tốt,
thu hút người đối diện, ngôn ngữ cơ thể đóng vai trò vô cùng quan trọng. Duy
trì một tư thế thoải mái, nhưng không buông thõng, bất kể bạn là người nói hay
người nghe. Do đó, khi giao tiếp, hãy đảm bảo cơ thể bạn đang có thể hiện sự
quan tâm đến cuộc trò chuyện. Trước hết, ánh mắt cần phải chú tâm đến đối
phương. Thỉnh thoảng nên gật đầu để thừa nhận một điểm quan trọng mà bạn đồng
tình trong cuộc trò chuyện. Khi đứng, hai bàn tay đan lại phía trước, và hãy
nhớ đừng bao giờ khoanh tay lại. Không biểu lộ những cử chỉ cho thấy
sự bồn chồn như siết chặt hai tay, cắn móng tay, hay bất kì điều gì
có thể khiến người đối diện cảm thấy như có chuyện gì đó không ổn dễ
khiến câu chuyện bị đứt quãng.
2. Luyện tập cách nói và thái độ nói
Cần phải nói súc tích và rõ ràng, nên đề cập
đến những vấn đề quan trọng, tránh gây lãng phí thời gian, nhất là khi đối
phương không có thời gian. Hãy luôn hỏi xem họ có hiểu những gì
bạn nói hay không? Đồng thời luôn sẵn lòng để giải thích. Đừng mong đợi
một người chỉ “biết” những gì bạn đang nói, cho dù là bạn hiểu về vấn đề đó rất
tường tận thì người nghe chưa chắc đã thấu hiểu vấn đề giống như bạn. Bên cạnh
đó, cần biết lắng nghe người khác nói. Không cuốn sách giao tiếp Tiếng Anh nào
dạy bạn điều này. Hãy luôn ghi chú trong đầu về các điểm quan trọng khi
người kia đang nói với bạn. Bằng cách đó khi bạn có cơ hội để nói, bạn có
thể đưa ra phản hồi cho các vấn đề quan trọng nhất đang được bàn luận.
3. Kiên định trong giao tiếp
Hãy đảm bảo rằng bạn đang giao tiếp
cởi mở và chân tình với những người đang trông mong vào bạn. Hãy luôn sẵn
sàng và khéo léo trong cách ứng xử.
Nếu
bạn là người quản lý thì nên làm gì? Nên cho phép nhân viên bắt đầu cuộc trò
chuyện bất cứ lúc nào bởi vì có thể họ đang cần phải giải quyết vấn đề với
bạn. Để ý thấy rằng bạn có thể ngăn ngừa các vấn đề nhỏ trước khi chúng
trở nên nghiêm trọng, bằng cách luôn chú tâm để sẵn sàng thảo luận về
chúng bất cứ lúc nào.
4. Rèn luyện tính kiên nhẫn
Tính kiên nhẫn thể hiện qua đâu? Đó
là khi bạn dành thời gian cho đối phương bày tỏ các vấn đề của mình. Việc tập trung vào những gì họ đang cố gắng trình
bày sẽ cho họ thấy rằng bạn luôn sẵn sàng giúp giải quyết các vấn đề.
Hãy nghĩ rằng cuộc hội thoại mà bạn đang tham gia vào là rất quan trọng. Nếu
bạn đang bối rối về những gì người khác đang yêu cầu, hãy lặp lại với
họ suy nghĩ của bạn và hỏi xem điều đó có chính xác không. Thường thì
điều này sẽ truyền cảm hứng cho người nói để miêu tà sâu sắc hơn nhu cầu
của họ và giúp bạn hiểu được một cách đầy đủ.
Một
người có kỹ năng giao tiếp hiệu quả sẽ được mọi người yêu mến và dễ dàng thành
công trong công việc. Chính vì vậy, bên cạnh việc học kiến thức trong các sáchdạy giao tiếp tiếng Anh, đừng quên rèn luyện 4 kỹ năng trên nhé!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét